Mẹ đã biết xông hơi đúng cách và an toàn sau sinh?

( 14-03-2018 - 09:38 AM ) - Lượt xem: 159

Theo các bác sĩ khoa sản, xông hơi là phương pháp khá an toàn và tốt cho mẹ bầu sau sinh, vì nó giúp làm sạch và tái sinh cơ thể, giảm mệt mỏi, tăng cường sức khỏe cho sản phụ.

Tuy nhiên, nếu xông hơi không đúng cách thì không những không đạt được hiệu quả như mong muốn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé
 

 
Xông hơi đúng cách sẽ giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe


Sau đây,  sẽ hướng dẫn các mẹ cách xông hơi đúng cách sau sinh để nhanh chóng phục hồi sức khỏe và an toàn nhé.

Sau bao lâu thì được xông hơi?

- Sinh thường: sau 3-4 ngày sinh thì các mẹ có thể bắt đầu xông hơi được.

- Sinh mổ: Tùy theo tình trạng sức khỏe của mẹ mà bắt đầu xông hơi, thông thường sau 1-2 tuần sinh mổ các mẹ có thể tiến hành phương pháp xông hơi nhé.

Thời gian và số lần xông hơi

- Thời gian: Các mẹ có thể xông hơi vào mỗi buổi chiều (3h-4h) trước khi đi tắm. Mỗi lần chỉ xông khoảng 20-30 phút là được, lúc này cơ thể đã toát mồ hôi và nhiệt độ nước sôi cũng giảm nhiều.

- Số lần xông: Xông hơi khoảng 2 lần/tuần, xông hơi trong vòng 3 tháng 10 ngày.

Nguyên liệu để xông hơi

- Các mẹ có thể sử dụng các loại lá tươi hoặc khô truyền thống của Việt Nam như: bưởi, chanh, sả, gừng, tía tô, bạc hà, ngải cứu, ổi, hương nhu, kinh giới, quế… những loại lá này sẽ mang đến cảm giác dễ chịu. Mỗi lần xông chỉ cần số ít các loại lá kể trên là được.

 

 
Các loại lá truyền thống dùng để xông hơi



- Ngoài các loại lá trên, mẹ cũng có thể đến tiệm thuốc bắc để mua nguyên liệu xông hơi (gói các loại vỏ cây), nhưng nhớ là phải mua tại các tiệm thuốc bắc uy tín, được bảo quản tốt và không mất vệ sinh, vì hiện nay, có rất nhiều sản phẩm thuốc bắc để lâu bị ẩm mốc hoặc sử dụng phụ gia chống ẩm mốc, rất nguy hiểm nếu mẹ mua về xông hơi. 

- Thảo dược xông hơi : Nếu có điều kiện mẹ có thể mua gói Thảo Dược Xông Hơi để xông hơi, chi phí khá cao nhưng mạng lại hiệu quả cao. Do được bảo quảng và chọn lựa tốt nên sản phẩm để lâu không bị ẩm mốc rất an toàn.

- Với những loại thảo dược được quảng cáo tốt cho xông hơi, nhập từ Thái Lan, Indonesia hay Malaysia,… các mẹ cần cân nhắc khi mua vì hiệu quả sẽ không tốt hơn mấy so với các nguyên liệu truyền thống kể trên.

Cách xông hơi

Chuẩn bị:

- Một bộ đồ lót càng hở càng tốt để có thể dễ dàng ra mồ hôi.

- Một chiếc nồi lớn hoặc bình xông để đun nước lá xông.

- Một chiếc chăn lớn không quá dầy hoặc Lều xông hơi Xạ Hương .

- Một chiếc ghế thấp để sản phụ dễ dàng ngồi.

Cách xông:

Sau khi nước xông đã được đun sôi vài phút, sản phụ ngồi lên ghế thấp, trùm kín người và nồi xông trong . Lúc đầu, sản phụ chỉ mở he hé nắp nồi để hơi nóng xông đến phần bụng phần chân, sau khi quen với hơi nóng thì các mẹ có thể mở hết vung nồi để xông.

Khi cảm thấy hơi nóng giảm, các mẹ dùng đũa đảo đều lá xông để hơi nóng bốc lên, nếu cảm thấy cơ thể ra nhiều mồ hôi, thời gian xông cũng khá lâu, hơi nước giảm nhiệt thì tung chăn ra và dùng khăn khô lau khắp người, sau đó mặc quần áo.

Đối với Lều xông hơi Xạ Hương đợi bình xông sôi hơi đã đủ trong lều, sản phụ đã có thể bước vào lều để xông thời gian xông hơi tốt nhất từ 15 phút  đến 20 phút cho một lần xông. 


Các mẹ lưu ý:

- Không tắm ngay sau khi xông hơi, dù là nước ấm hay nước lạnh để tránh mồ hồi thấm ngược lại cơ thể.

- Không xông hơi khi vừa ăn no hoặc đói.

- Xông hơi trong phòng kín, không dùng quạt điện, điều hòa khi xông.

 

 
Sau khi xông nên uống trà gừng để bù nước và làm ấm cơ thể



- Nên uống một ly nước ấm như trà gừng, chanh sau khi xông để bù nước. Tuyệt đối không uống nước lạnh.

- Chỉ được xông hơi 2 lần/ tuần.

- Nếu sau khi xông hơi cảm thấy cơ thể mệt hơn bình thường hoặc có những triệu chứng khác thường thì phải đến gặp bác sĩ ngay.

Các Bài Viết Khác