Phụ Nữ Nên Ăn Gì Khi Mang Thai Tháng Thứ 6

( 02-03-2018 - 10:11 AM ) - Lượt xem: 131

Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai tháng thứ 6 hưởng rất nhiều đến sự phát triển của thai nhi. Mỗi ngày bình quân thai nhi tăng trưởng khoảng 10g. Do đó, bà bầu nên ăn gì trong tháng thứ 6 sẽ hướng dẫn cụ thể dinh dưỡng mang thai tháng thứ 6 để chị em dễ dàng vượt qua giai đoạn này.

Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai tháng thứ 6 hưởng rất nhiều đến sự phát triển của thai nhi. Mỗi ngày bình quân thai nhi tăng trưởng khoảng 10g. Do đó, bà bầu nên ăn gì trong tháng thứ 6 sẽ hướng dẫn cụ thể dinh dưỡng mang thai tháng thứ 6 để chị em dễ dàng vượt qua giai đoạn này.

Phụ nữ mang thai tháng thứ 6 nên ăn gì còn tùy thuộc vào thể trạng và cân nặng của mẹ bầu. Giai đoạn giữa thai kỳ này mẹ nên tăng từ 5-6 kg, có nghĩa là phụ nữ mang thai tháng thứ 6 nên tăng khoảng 2kg. Chính vì thế, phụ nữ nên ăn gì trong tháng thứ 6 để tăng khoảng 2 kg cho đảm bảo chỉ tiêu dưới đây sẽ giúp ích rất nhiều cho bà bầu trong việc lựa chọn dinh dưỡng phù hợp.

Mang thai tháng thứ 6 nên ăn gì

Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai tháng thứ 6 cùng với việc nâng cao số lượng ăn uống còn cần đề cao chất lượng, đặc biệt là có nhiều hàm lượng lòng trắng trứng, nhiều canxi, phốt pho, i-ốt, kẽm cùng các thức ăn có vitamin.

Thai nhi giai đoạn này đã có sắc da hồng hào. Mắt đã có khả năng nhắm, mở. Nhu cầu cần thiết cho thai lúc này khoảng 200 - 300 Kcal/ngày. Tuy nhiên, điều quan trọng là lựa chọn bà bầu nên ăn gì trong tháng thứ 6 để giúp bạn không bị nhanh đói bụng, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé và bạn, đồng thời giúp kiểm soát cân nặng.

Bà bầu cần ăn các thực phẩm cung cấp canxi, phốt pho, I-ốt, kẽm. Chế độ ăn uống cho bà bầu tháng thứ 6 cần bổ sung rong biển, tảo tảo đỏ, đậu tương, đậu hủ, trứng gà, mấm mèo, rau cải, xương đầu động vật, thịt nạc, các loại cá, tép, tôm khô để tăng cường dinh dưỡng mang thai tháng thứ 6.

Bà bầu nên ăn gì và không nên ăn gì cũng cần người thân đặc biệt chú ý. Bà bầu cần tăng cường đồ ăn nóng, đa dạng, nhiều gạo, ngũ cốc, đậu đỏ, đậu xanh. Ăn nhiều chất có hàm lượng sắt cao như máu động vật, thịt nạc, thịt bò, các loại cá, các loại đậu, các loại rau củ quả. Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai tháng thứ 6 cần được người thân kiểm soát để tránh tình trạng ăn quá nhiều món yêu thích hay “quá nhiều” bất kỳ một loại thức ăn nào.

Mang thai tháng thứ 6 cần bổ sung gì

Dù mang thai tháng thứ 6 hay bất kỳ tháng nào, phụ nữ mang thai cũng cần chú ý những thực phẩm kiêng kỵ trong quá trình mang thai. Giai đoạn này tuy ổn định nhưng cũng chưa có gì đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và bé. Bà bầu nên ăn gì trong tháng thứ 6 vẫn phải đảm bảo cung cấp đủ lượng mỡ, các chất béo lành mạnh từ dầu thực vật, như dầu đậu nành, dầu lạc, dầu vừng, dầu rau cải hoặc quả bơ. Ăn các loại ngũ cốc, đậu phộng, đậu đỏ để bổ sung canxi, hạn chế chuột rút.

Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 6 cũng đòi hỏi phụ nữ mang thai mỗi ngày nên ăn từ 4 – 5 bữa, nhưng mỗi lần ăn không nên ăn quá no, giúp cho việc hấp thụ dinh dưỡng trong cơ thể dễ dàng hơn và bụng không phải mang theo lượng thức ăn quá lớn gây mệt nhọc. Ngoài chế độ dinh dưỡng, các bác sĩ thường kê đơn axit folic, vitamin tổng hợp và viên uống canxi để bà bầu tháng thứ 6 tăng cường sản xuất máu và protein, kích thích sự hoạt động của enzyme cho thai nhi phát triển tốt nhất.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai tháng thứ 6 nên bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất như đạm, carbon hydrates, vitamin A, C, B6, B12, D…từ những thực phẩm hàng ngày. Thời kỳ này, cơ đáy khoang chậu của mẹ bầu bị lỏng nhão dễ dẫn đến táo bón hoặc trĩ, do đó thai phụ nên kiêng ăn những thứ có tính cay nóng, mỡ, rán, nướng…; kiêng uống trà đặc, cà phê, không hút thuốc, uống rượu; thận trọng khi đồ ăn có tính nóng như: thịt dê, thịt chó; không ăn những thức ăn có thể làm giảm sự phân tiết của các tuyến thể như: quả lựu, mai, mận. Ngoài ra, lượng nước và lượng muối không được hấp thu quá nhiều, nếu không có thể dẫn đến chứng bệnh độc huyết kỳ mang thai.

Mang thai tháng thứ 6 cần chú ý những gì

Ngoài việc bà bầu nên ăn gì trong tháng thứ 6 thì bà bầu nên làm gì và không nên làm gì cũng ảnh hưởng rất nhiều đến thai nhi. Bắt đầu từ tháng này, thai phụ phải đặc biệt chú ý đến cử động của mình, tránh những động tác gây chèn ép bụng, tránh cơ thể bị chấn động. Cố gắng tránh không nên cầm vật nặng. Nếu muốn nhặt vật ở dưới đất thì phải quỳ gối xuống, giữ cho thân trên luôn thẳng, để tránh gây áp lực lên bụng. Ngoài ra, không nên rướn người, vươn tay lấy vật ở trên cao để bụng không bị kéo giãn quá mức.

động sẽ gây đau bụng, và dễ dẫn đến sinh non. Đặc biệt, tránh để cho cơ thể bị lạnh gây co thắt tử cung, hạn chế tắm đêm dù trời quá nóng và không uống nước lạnh quá nhiều để giữ sức khỏe.

Phụ nữ mang thai thường mắc loại bệnh nhiễm khuẩn đường tiểu. Để phòng bệnh, bạn hãy uống nhiều nước mỗi ngày, tối thiểu 8 – 10 ly. Nước sẽ làm loãng nước tiểu, xúc rửa đường tiểu nên bệnh ít xảy ra. Nếu bà bầu bị đau xương mu, có thể lấy đai buộc lấy bộ phận xương hông, cùng với giảm thiểu đi lại, đi bộ mà nằm nghỉ ngơi để giảm đau. Nếu sau lưng bị đau, dùng đai đeo buộc ngang bụng dưới để giảm khả năng lưng eo không nghiêng. Đi giày mềm thích hợp, tránh đứng lâu và đi lại nhiều, nhưng cũng nên xoa bóp các khu vực sau lưng để cho các cơ da được thoải mái, giảm được đau đớn.

Mang thai tháng thứ 6 cũng là lúc triệu chứng khô mắt bắt đầu xuất hiện thường. Bạn sẽ cảm thấy mắt bị khô và khó chịu trước ánh sáng, nhất là khi bạn dùng kính áp tròng. Bạn chỉ nên dùng loại thuốc nhỏ mắt có tác dụng giữ ẩm dành cho thai phụ. Cũng giai đoạn mang thai tháng thứ 6 progesterone làm hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động kém hiệu quả: thức ăn tồn đọng trong dạ dày lâu hơn nên làm bạn khó chịu. Do đó, tránh ăn quá no một lần, hãy chia thành nhiều bữa nhỏ và ăn thường xuyên.

Cuối cùng, phụ nữ nên ăn gì trong tháng thứ 6 ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe thai phụ. Nếu dinh dưỡng mang thai tháng thứ 6 không được đảm bảo sẽ làm tăng lo lắng cho thai phụ (lo lắng không biết đứa trẻ được mạnh khoẻ hay không; không biết trẻ là nam hay là nữ… Hơn nữa, khi mang thai, phần bụng dưới, eo hông lưng và chân không thoải mái, mệt mỏi thậm chí đau… dẫn đến việc thai phụ sợ rằng mình sinh con sẽ rất khổ, khó sinh, thậm chí lo lắng sẽ nuôi dạy đứa trẻ như thế nào trong tương lai hay sinh thường hay sinh mổ…). Do đó, bà bầu nên ăn gì và không nên ăn gì cần có hiểu biết đúng và chế độ chăm sóc khoa học mà bạn cần lưu ý.

Các Bài Viết Khác